Top 7 tín hiệu xếp hạng: Điều gì thực sự quan trọng trong năm 2018?


Mỗi năm Google đưa ra một yếu tố xếp hạng mới.

Trong năm 2014, HTTPS đã trở thành một tín hiệu xếp hạng.

Trong năm 2015, khả năng sử dụng di động đã trở thành tín hiệu xếp hạng.

Sau đó, năm 2016 RankBrain xuất hiện.

Và trong năm 2017 đã có sự thúc đẩy quan trọng hơn đối với nhiều trang web HTTPS.

Bây giờ, vào năm 2018, tốc độ trang trên thiết bị di động dường như là yếu tố xếp hạng lớn tiếp theo để tập trung vào.

Như những gì đã nói, John Mueller khuyến khích chúng tôi “sự kinh hoàng” là chìa khóa để xếp hạng trong Google.

[​IMG]

Nhưng, với hơn 1 tỷ trang web trực tuyến ngày hôm nay làm thế nào để bạn tạo ra sự khiếp sợ?

Một điều tôi biết chắc chắn là tất cả các yếu tố xếp hạng này đều được định hình để tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn, tuyệt vời hơn.

Google đánh giá các trang web dựa trên hàng trăm yếu tố xếp hạng, biết nơi để nhắm mục tiêu chiến lược SEO của bạn vào năm 2018 dường như là không thể. Nhưng tin tốt là: Tín hiệu xếp hạng sẽ tiếp tục thích ứng với người dùng.

Điều này có nghĩa là xu hướng SEO mới đã tồn tại trong thuật toán hiện tại – và với một chút sáng tạo và hiểu biết về SEO, bạn hoàn toàn có thể xếp hạng tốt vào năm 2018.

Trong khi tín hiệu xếp hạng chỉ đơn giản là 7, các yếu tố nêu trong bài viết này là những điều mà tôi cho là quan trọng nhất trong năm nay. Dưới đây là các yếu tố xếp hạng thực sự quan trọng vào năm 2018.

1. Xuất bản nội dung chất lượng cao

Không ai nói rằng “Tôi không cần nội dung chất lượng để xếp hạng trang web của mình”. Chất lượng trang web và nội dung blog vẫn còn rất quan trọng cho năm 2018. Nội dung vẫn ngự trị như vua.

Như Rand Fishkin của Moz.com đã chỉ ra trong Whiteboard Friday, nội dung được tối ưu hóa cho các từ khóa vẫn mang sức mạnh SEO. Nội dung của bạn cần cung cấp thông tin có giá trị. Tạo các trang không có giá trị thực có thể là nỗi ám ảnh của bạn nhờ các bản cập nhật thuật toán Panda và Fred của Google.

Các trang như này.

[​IMG]

Hoặc như này:

[​IMG]

Ngay cả những tên tuổi lớn như eBay.com và Apple.com cũng không xứng đáng với vương miện nội dung. Nội dung sơ sài làm tổn hại cả 2 thương hiệu.

Nội dung chất lượng cao là việc tạo các trang tăng thời gian trên trang, tỷ lệ thoát thấp hơn và cung cấp nội dung hữu ích cho người dùng.

Các trang blog như thế này và hướng dẫn như thế này là loại nội dung chất lượng cao và người dùng mong muốn. Các trang nội dung chất lượng cao phải làm nhiều hơn cho SEO. Chúng cũng phải bao gồm các lĩnh vực sau để tăng sự hiện diện trong SERPs:

Ý định tìm kiếm

Biết mục đích tìm kiếm của người dùng là điều cần thiết để tạo các trang thúc đẩy lưu lượng truy cập tự nhiên.

CoSchedule tăng 594% lưu lượng truy cập bằng cách định hình lại chiến lược nội dung SEO của mình để phù hợp với ý định của người tìm kiếm. Và thậm chí Google đã cập nhật kết quả tìm kiếm bằng một featured snippet mới được thiết kế cho các truy vấn “nhiều mục đích”.

Để hiểu ý định của những người tìm kiếm bạn cần phải đi sâu vào Google Analytics để xem người dùng đang tìm kiếm những gì. Các báo cáo như Site Search và User Flow có thể cung cấp cho bạn ý tưởng về những gì khách hàng của bạn đang tìm kiếm.

[​IMG]

Bạn cũng có thể xem báo cáo Search Analytics trong Google Search Console. Báo cáo này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về những gì mọi người đang nhấp vào SERPs để truy cập trang web của bạn.

Nghiên cứu từ khóa

Mặc dù nghiên cứu từ khóa là không cần thiết để xếp hạng nhưng nó vẫn hỗ trợ tạo nội dung chất lượng. Không giống như nghiên cứu từ khóa truyền thống, ngày nay từ khóa đóng vai trò như một lộ trình tạo nội dung.

Thông qua nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và khai thác dữ liệu, bạn có thể khám phá các từ khóa có khối lượng tìm kiếm trung bình nhưng tỷ lệ nhấp chuột cao.

Chris Hornack, người sáng lập Blog Hands đã thấy mức tăng 80% lưu lượng truy cập tự nhiên sau khi thực hiện nghiên cứu từ khóa. Do vậy, bạn cần xác định các từ khóa chính và nhóm chúng vào các chủ đề phù hợp cho người tìm kiếm của bạn.

Ví dụ: một nghiên cứu của Google đã phát hiện ra rằng các truy vấn tìm kiếm trên thiết bị di động như “brands like” và “stores like” tăng 60% trong hai năm qua. Nghiên cứu này giải thích sự cần thiết phải điều chỉnh chiến lược từ khóa của bạn cho người dùng di động. Andrea Lehr một nhà chiến lược chia sẻ thông tin chi tiết về cách cô đã nhóm từ khóa của mình.

Tìm kiếm giọng nói

Theo Google, 72% mọi người sở hữu một loa kích hoạt giọng nói trên thiết bị của họ, họ thường sử dụng nó như là một phần trong thói quen hàng ngày. Rõ ràng, sự tăng trưởng của các trợ lý AI như Siri, Alexa và Cortona, tìm kiếm mới đang đến.

Gần đây, Brian Dean đã chia sẻ những hiểu biết của ông về việc tối ưu hóa tìm kiếm giọng nói sau khi xem 10.000 kết quả của Google Home.

Rich Snippets

Rich snippets sử dụng schema để đánh dấu văn bản và dữ liệu để hiển thị tốt hơn trong kết quả tìm kiếm của Google.

[​IMG]

Rich snippets có thể tăng CTR của bạn và giảm tỷ lệ thoát vì nó cho phép người dùng xem trước nội dung của bạn trước khi họ click vào nội dung đó.

Bằng cách xây dựng nội dung chất lượng cao cho trang web của bạn, bạn tạo một nơi ấm áp và hấp dẫn cho người dùng và công cụ tìm kiếm của bạn. John Mueller sẽ không tiết lộ yếu tố xếp hạng dành cho featured snippets, do vậy chúng tôi chỉ có thể sử dụng các hướng dẫn featured snippet của Google.

Rob Bucci, Giám đốc điều hành của STAT Search Analytics chia sẻ những hiểu biết của mình về cách lấy featured snippets. Bạn có thể xem chi tiết tại đây.

2. Tạo trang web mobile friendly

Hãy nhớ rằng khi một phiên bản di động của trang web được lưu trữ tại m.URL.com thì bạn nên làm gì? Mặc dù điều này sẽ không làm hại bạn ngay lập tức, nhiều trang web sẽ chuyển trang web mobile để hướng tới việc xây dựng trang web responsive. Mặc dù Google đã cho biết họ không công khai ủng hộ bất kỳ cách thiết lập trang web mobile (cho dù đó là URL responsive, dynamic hay URL riêng biệt) khi nói đến thứ hạng, trang web responsive là dạng thức được họ đề xuất.

Google đã tuyên bố rằng thiết kế responsive giúp “thuật toán của họ chỉ định chính xác thuộc tính index cho trang thay vì cần phải báo hiệu sự tồn tại của các trang trên desktop/mobile”.

Trong thời đại mobile-first index, trang web mobile của bạn là mạch máu mang đến sự tồn tại của bạn trong SERPs. Để luôn sống, hãy làm theo các nguyên tắc của Google và đảm bảo nội dung khớp với nhau trên desktop và mobile.

Bất cứ khi nào có thể hãy làm cho công cụ tìm kiếm dễ dàng cải thiện kết quả của nó.

3. Tạo một trang web bảo mật (HTTPS)

Gần một năm trước, Dr. Pete J. Meyers đã viết rằng 30% trang kết quả Google đang sử dụng HTTPS. Mặc dù không chuyển sang HTTPS sẽ không gây hại cho trang web của bạn nhưng đã có một số thay đổi kể từ lần đầu tiên Google công bố HTTPS là tín hiệu xếp hạng vào năm 2004.

Vào năm 2017, Google đã thông báo rằng trình duyệt Chrome sẽ bắt đầu gắn cờ vào trang web “không an toàn” trong thanh URL khi chúng không phải là HTTPS. Và sau thông báo cuối cùng của họ, bạn có thể bắt đầu thấy sự gia tăng tỷ lệ thoát nếu bạn không thực hiện chuyển đổi. Dưới đây là giao diện Chrome khi bạn triển khai HTTPS:

[​IMG]

Tất cả điều này cho thấy rằng Google nghĩ HTTPS là cần thiết. Tuy nhiên, việc chuyển sang HTTPS cũng có thể mang lại rất nhiều vấn đề về chuẩn hóa cho trang web của bạn nếu không được thực hiện đúng.

4. Cải thiện trải nghiệm người dùng

Trải nghiệm người dùng (UX) có tác động đến SEO. Nếu bạn không nghĩ về UX, trang web của bạn sẽ kết thúc trong thùng rác. Trên thực tế, 38% mọi người sẽ ngừng tương tác với một trang web nếu nội dung và bố cục không hấp hẫn. Main Street Host, một tổ chức digital marketing đã nhìn thấy tăng 66%trên trang profile của họ bằng cách cập nhật nội dung và tối ưu hóa nút CTA.

Và Ezoic thấy tăng 186% doanh thu trên 1.000 khách truy cập sau khi tạo UX tốt hơn. Rover là một ví dụ điển hình về trải nghiệm người dùng tốt:

[​IMG]

Công cụ tìm kiếm xem thời gian dừng như một tín hiệu để xem lượng thời gian người dùng bỏ ra trên một trang web trước khi click vào nút back để quay lại kết quả tìm kiếm.

Thiết kế trải nghiệm người dùng phù hợp với SEO là rất quan trọng nếu bạn muốn thành công trong SERPs. Nó giống như việc chọn bài hát Backstreet Boys mà bạn muốn hát karaoke. Ngay cả khi hiệu suất là tốt nhưng nếu tắt bài hát đi thì không ai sẽ hát cùng với bạn.

Kiến trúc trang web

Kiến trúc trang web là một thành phần liên quan đến trải nghiệm người dùng và có tác động đáng kể đến SEO. John Doherty của Credo tuyên bố, “Một trong những thay đổi lớn nhất tôi có thể thực hiện là sửa kiến trúc trang web “. Đây là một ví dụ về kiến trúc trang web phù hợp:

[​IMG]

Kiến trúc trang web không chỉ giúp người dùng tìm thấy những gì họ đang tìm mà còn có thể giúp trình thu thập tìm thấy nhiều trang hơn trên trang web.

Tóm lại, các trang web của bạn phải dễ sử dụng.

Tất cả các trang và điều hướng càng đơn giản càng tốt.

Người dùng chỉ cần ba đến bốn lần nhấp để tìm bất kỳ trang nào trên trang web. Mặc dù điều này không phải lúc nào cũng có thể thực hiện với các trang web lớn nhưng có nhiều cách giúp người dùng tìm kiếm để đảm bảo họ tìm thấy những gì họ cần.

5. Tối ưu hóa tốc độ trang

Cuối cùng, tốc độ trang chính thức là yếu tố xếp hạng di động của Google. Với mobile-first index được đưa ra trong năm nay, cuối cùng thiết bị di động tiếp tục là một ưu tiên mới của Google.

Trang web của bạn tải chậm hơn, khách truy cập và doanh thu của bạn sẽ biết mất. Với Amazon, chỉ 1s có thể tốn 1.6 tỷ đô la doanh thu mỗi năm. The Telegraph, một ấn phẩm của Anh phát hiện ra rằng độ trễ 4s đã làm giảm số lượt xem trang xuống còn 11.02%.

Các trang tải nhanh hơn dẫn đến trải nghiệm trang web tổng thể tốt hơn do đó, Google hướng tới việc biến nó thành một yếu tố xếp hạng di động.

6. Làm chủ tối ưu hóa on-page

Liên quan chặt chẽ đến trải nghiệm người dùng là tối ưu hóa on-page, đề cập đến các thành phần kỹ thuật “đằng sau hậu trường” SEO. Những khía cạnh này đã tồn tại trong nhiều năm và vẫn có tác động đáng kể đến khả năng hiển thị trang web của bạn và vị trí SERP cho các từ khóa mục tiêu của bạn.

Mockingbird thấy tăng 62% lưu lượng truy cập tự nhiên chỉ bằng cách cập nhật thẻ H1. Brand New Copy đã tăng 48% lưu lượng truy cập tự nhiên bằng cách dọn sạch metadata và cấu trúc liên kết nội bộ.

Tối ưu hóa trang web có thể giúp nội dung chất lượng cao hiện tại của bạn được công cụ tìm kiếm và người dùng nhìn thấy nhanh hơn. Dưới đây là một số cách tối ưu hóa on-page tạo ra tác động lớn trong năm 2018:

Metadata

Thông tin này bao gồm thẻ tiêu đề và mô tả trang của bạn – thông tin về trang web của bạn mà người dùng thấy trong SERPs. Như SEJ đã báo cáo trong tháng 12, Google đã tăng độ dài snippet. Tuy nhiên, gần đây Danny Sullivan của Google đã xác nhận rằng Google đã giảm độ dài snippet và không có độ dài cố định.

Dù bằng cách nào thì tôi cũng không khuyên bạn viết lại toàn bộ tất cả các mô tả hiện tại của mình. Đôi khi Google lấy nội dung từ trang và chèn nó làm mô tả trong SERP khi nó phù hợp hơn với truy vấn của người dùng. Đây là cách làm:

[​IMG]

Hãy viết tiêu đề và mô tả tốt nhất cho các trang của bạn nhưng hãy nhớ rằng nó không phải lúc nào cũng được sử dụng.

Schema

Schema markup là một thành phần “ẩn” khác của một trang web để công cụ tìm kiếm biết thêm về nội dung của bạn. Được tạo vào năm 2011, hiện có gần 60 loại thông tin khác nhau mà bạn có thể đưa vào.

Schema giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng xác định thông tin cần thiết trên trang web. Ví dụ: schema của bạn cho một doanh nghiệp địa phương có thể trông giống như thế này:

Bình luận về bài viết này