Toàn cảnh về thuật toán của Google trong năm 2015


[​IMG]

Hơn một nửa chặng đường của năm 2015 đã đi qua. Cộng đồng SEO thế giới cho đến nay vẫn chưa thực sự hết bàng hoàng sau những cơn đại địa chấn mà Google đã tạo nên qua những lần thay đổi về thuật toán tìm kiếm của mình từ đầu năm đến giờ.

Sau đây, chúng ta hãy cùng điểm lại các hoạt động chính của Google trong nửa năm đầy biến động này.

Google đã chính thức ra mắt thuật toán Mobile Friendly
Như đã được thông báo trước từ đầu năm nay, vào ngày 21/04/2015, Google đã chính thức trình làng search engine đứa con mới của mình – thuật toán thân thiện trên thiết bị di động – Mobile Friendly. Theo như những gì được công bố trên Blogspot của Google, thuật toán này sẽ được áp dụng tren phạm vi toàn cầu. Những trang web thân thiện trên thiết bị di động sẽ được công cụ tìm kiếm này nâng thứ hạng lên trên bảng xếp hạng tìm kiếm.

Với thuật toán này, Google sẽ sàng lọc tất cả những website đem lại trải nghiệm kém cho người dùng trên thiết bị di động. Các trang này sẽ phải đảm bảo tiêu chí về khả năng dễ tiếp nhận thông tin trên trang của người dùng mà không phải gõ vào màn hình hoặc phóng to màn hình lên.

Được biết, từ trước đó khoảng 1 tuần, thậm chí là vài tháng, thuật toán này đã bắt đầu ảnh hưởng đến nhiều website khu vực Bắc Mỹ, ngay cả những website uy tín và lâu năm như youtube.com hay wikipedia.org

Bản cập nhật chất lượng – The Quality Update
Mặc dù không được công khai chính thức, tuy nhiên người dùng có thể dễ dàng nhận ra sự xuất hiện của bản cập nhật này thông qua sự tụt giảm thất thường của Organic traffic (lưu lượng truy cập thông qua tìm kiếm tự nhiên) cùng thứ hạng từ khóa của website. Vào thời gian này, bản cập nhật về chất lượng này được ví như một bóng ma online (phantom 2) bởi không hề có một lời giải thích nào cho sự tụt giảm thất thường của traffic.

Vào ngày 19/05/2015, Google đã xác nhận với searchengineland.com – Trang báo điện tử hàng đầu về công nghệ search engine, về việc đã tung ra một bản cập nhật mới làm ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm của tất cả website hiện nay. Công cụ này cũng xác nhận rằng đây không phải là một bản cập nhật mới của Google Panda. Bản cập nhật này là một sự thay đổi trong quan điểm của Google về sự chất lượng của nội dung.

(Tìm hiểu rõ hơn về bản cập nhật này tại bài viết: )

Tuy nhiên, công cụ tìm kiếm này lại không hề đưa ra một quan điểm nào của mình về việc như thế nào là một nội dung chất lượng. Tất cả những gì chúng ta biết được đến bây giờ chỉ là một quan điểm khá chung chung về việc như thế nào là nội dung chất lượng của Google qua một bài hướng dẫn: https://support.google.com/webmasters/answer/6001093

(Hoặc tìm hiểu thêm tại bản Việt hóa: Cách tạo một nội dung chất lượng – Google Guideline)

Ra mắt bản cập nhật tiếp theo của Google Panda: Panda 4.2
Sau gần 10 tháng kể từ ngày cuối cùng thuật toán này được cập nhật, vào ngày 17/7/2015, Google đã tiến hành công việc thường niên này của mình bằng một bản làm mới kết quả thuật toán Panda. Theo như thông báo của Google, thì bản cập nhật này sẽ được tung ra một cách khá chậm rãi.

Với bản cập nhật đến khá chậm và áp dụng khá chậm này, Google dự tính số website sẽ chịu tác động bởi thuật toán này rơi vào khoảng từ 2 đến 3%, ít hơn rất nhiều so với lần cập nhật cùng kỳ năm trước là 7,5%.

(Tìm hiểu thêm về thuật toán này tại bài viết: Những điều cần biết về bản cập nhật Google Panda 4.2)

Lời kết
Trên đây là những ghi nhận của mình về các bản cập nhật thuật toán của Google từ đầu năm đến nay. Các thông tin tiếp theo về các bản cập nhật của Google sẽ liên tục được cập nhật.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s