Để bảo vệ công nghiệp ôtô, đừng mơ giá sẽ giảm


Để bảo vệ công nghiệp ôtô, đừng mơ giá sẽ giảm
Để bảo vệ công nghiệp ôtô, đừng mơ giá sẽ giảm

Đại đa số người dân ủng hộ việc giảm giá ôtô, nhưng đứng về góc độ quản lý Nhà nước sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến nền công nghiệp ôtô ở Việt Nam.

Đọc các ý kiến bạn độc bài “Chỗ đâu để ôtô nếu giá xe giảm”, tôi nhận thấy là hầu như tất cả mọi người đều chỉ quan tâm tới quyền lợi cá nhân của mình khi ủng hộ việc giảm giá xe. Đòi hỏi này hoàn toàn dễ hiểu và chính đáng, khi giá xe giảm thì sẽ có thêm nhiều người đủ khả năng tài chính để mua xe, giúp gia đình mình đi lại an toàn hơn, thuận lợi hơn, bảo đảm sức khoẻ hơn. Còn việc gửi xe như thế nào, thuận lợi và bất cập ra sao, chấp nhận như thế nào là tuỳ theo lựa chọn và quan điểm của mỗi người.

Tuy nhiên, đứng về góc độ quản lý của Nhà nước thì lại khác, Chính phủ cần nghiên cứu, cân nhắc rất kỹ trước khi ban hành qui định mới, vì các qui định này sẽ ảnh hưởng ngay lập tức tới mọi mặt của xã hội, nền kinh tế và cuộc sống của người dân.

Đôi khi thời điểm đưa ra các yêu cầu chính đáng của một bộ phận người dân sẽ đi ngược lại những tính toán, kế hoạch lâu dài của Chính phủ. Các quyết định quan trọng như giá xe hơi thường tập trung chủ yếu vào quyền lợi và nhu cầu của đại chúng, kế hoạch bảo hộ và phát triển ngành công nghiệp xe hơi của Việt Nam, chứ không ưu tiên tập trung tới lợi ích của những người tiệm cận mức sống trung lưu trở lên, vì số lượng này ko quá nhiều.

Đối với Việt Nam hiện nay, một chiếc xe hơi không chỉ là phương tiện đi lại mà còn là một tài sản có giá trị, do đó đối với thu nhập trung bình của đại đa số dân Việt Nam hiện nay thì xe hơi loại rẻ và trung bình vẫn đang là thứ xa xỉ chỉ dành cho giới trung lưu và nhà giàu.

Hiện tại chỉ người giàu mới có thể thoải mái mua xe mà không cần cân nhắc tính toán nhiều, vì giá có cao hơn nữa thì họ vẫn có đủ khả năng chi trả. Mình nên biết mình đang ở đâu, mức độ phát triển và văn minh ở mức độ nào. Chỉ khi nào Chính phủ tự tin nhận thấy rằng thu nhập bình quân của người đân đã đạt được mức tương đương khu vực, cơ sở hạ tầng.

Điều kiện giao thông và nhất là ý thức chung của người tham gia giao thông phát triển tới mức đáp ứng được điều kiện đủ nếu giảm thuế xe hơi. Đặc biệt là ngành công nghiệp sản xuất xe hơi của Việt Nam, một trong những ngành mũi nhọn cần đươc bảo vệ đã phát triển đủ mạnh để tồn tại, thì khi đó Chính phủ mới điều chỉnh lại thuế xe hơi.

Do đó mọi người cần phải chấp nhận thực tế là giá xe hơi còn lâu mới giảm, nếu muốn sở hữu một chiếc thì mọi người phải cố gắng làm ra nhiều tiền hơn nữa nhé.

Độc giả Trần Khanh

Gửi bài viết chia sẻ

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s