Cách phanh xe máy trời mưa đường trơn


Cách phanh xe máy trời mưa đường trơn
Cách phanh xe máy trời mưa đường trơn

Phanh đồng thời kết hợp cả hai phanh, sử dụng lực phanh tăng dần và phanh sớm hơn bình thường.

Trời mưa đường trơn làm giảm ma sát giữa lốp với mặt đường, do đó việc phanh xe máy thế nào cho đúng để không gây tại nạn cho chính mình và người khác. Thời tiết có khô ráo, dù nắng hay mưa, đường bùn lầy thì việc điều khiển hay phanh xe cũng cần đúng kỹ thuật.

Dù lái ôtô hay đi xe máy thì đảm bảo tốc độ là yếu tố an toàn hàng đầu. Luật cũng quy định, tốc độ phù hợp cho xe máy trên đường cao tốc tối đa 60 km/h và đường đô thị dưới 40 km/h. Giữ khoảng cách với các xe, không tăng tốc ở khúc cua.

Trong điều kiện thời tiết không thuận lợi như mưa, đường trơn trượt, bùn lầy, tầm quan sát bị hạn chế, nếu gặp tình huống bất ngờ thì phải phanh xe thế nào cho đúng?

Theo các chuyên gia, phanh xe thường có 2 cách gồm phanh bằng động cơ và hệ thống phanh. Với phanh động cơ, phương pháp này giúp xe giảm tốc từ từ và dễ dàng kiểm soát xe. Kỹ thuật phanh động cơ khá đơn giản, người điều khiển chỉ cần nhả tay ga, khi đó vòng tua giảm giúp ghìm máy. Chú ý, với xe số về số tương ứng cùng tốc độ của xe.

Phương pháp sử dụng hệ thống phanh, với xe số có cấu tạo phanh chân để phanh bánh sau và phanh tay để hãm bánh trước. Còn với xe ga, phanh sau đưa lên tay bên trái, ở một số loại xe có thêm tính năng phanh kết hợp (Combi Brake) và bên trải cho bánh trước.

Nhiều người thường sử dụng phanh trước, đặc biệt với chị em phụ nữ, nếu sử dụng phanh đột ngột hoặc bóp phanh quá mạnh khiến bánh xe bị khóa, đầu xe trượt và mất khả năng điều khiển. Một số người cho rằng phanh sau an toàn hơn. Nếu ấn phanh (xe số) hoặc bóp phanh sau (xe ga) đột ngột và giữ chặt, lúc đó hiện tượng trượt bánh xảy ra, khiến xe bị trượt và văng đít xe.

Với điều kiện đường trơn, ướt do mưa, các chuyên gia khuyến cáo nên phanh đồng thời kết hợp cả phanh trước và sau với lực bóp phanh tăng dần. Đặc biệt nên phanh sớm hơn bình thường. Nếu gặp tình huống khẩn cấp, khi phanh cố gắng giữ tay lái thẳng, đánh lái thì phải nhả phanh. Đường bùn lầy, nên giảm tốc độ, đi chậm, hạn chế phanh gấp và đi theo xe phía trước.

Lương Dũng

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s